วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[AI613-Weekly Journal] Week 12: Customer Relationship Management

Week 12: February 8, 2011

Customer Relationship Management & Knowledge Management System



Customer Relationship Management      Customer Relationship Management (CRM) เป็นการจัดการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยนำเทคโนโลยีและบุคลากรมาใช้ เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และนำมาใช้ให้มีการรบริการที่ดีขึ้น 

ประโยชน์ของ CRM

     1. มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้แก่ Customer Profile Customer Behavior
     2. วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
     3. ใช้กลยุทธ์ในการตลาด และการขายได้อย่างรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพตรงความต้องการของลูกค้า
     4. เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
     5. ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์การ

Softwareบริหารลูกค้าสัมพันธ์

1. ระบบขายอัตโนมัติ (Sale Force Aotomation: SFA) เป็นระบบรับคำสั่งขายจากลูกค้า ประกอบไปด้วย
     - ระบบการขายโดยผ่านโทรศัพท์ตอบรับ
     - ระบบ E-Commerce
     - ระบบงานสนามด้านการขาย 

2.  ระบบบริการลูกค้า เป็นระบบที่ใช้ในการติดต่อลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าเกิดปัญหาหรือข้อสงสัย เพื่อให้ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูล หรือให้ feedback ประกอบไปด้วย
     - ระบบการให้บริการด้านโทรศัพท์ตอบรับ (Interactive Voice Response:IVR)

3. Data Warehouse เป็นเครื่องมือจัดการข้อมูล ข้อมูลประกอบไปด้วยแหล่งที่มา 2 แหล่ง คือ
     - ระบบงานคอมพิวเตอร์ ที่เป็นงานประจำวัน เช่น Billing ลูกหนี้ ทะเบียนลูกค้า ประวัติรายการซื้อขาย ข้อมูลเดิมที่ไม่ในฐานข้อมูล
     - ข้อมูลภายนอก เช่น Web Telephone Directory

ประเภทของ CRM Application 

1. Customer-facing เป็นส่วนที่ต้องติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เช่น Call Center,
2. Customer-touching โปรแกรมที่ให้ลูกค้าเป็นผู้สั่งการเอง
3. Customer-centric intelligence โปรแกรมที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการจัดการลูกค้าต่อไป
4. Online networking นิยมใช้เพราะฟรีและคนนิยมใช้พวกนี้มากขึ้น สามารถประชาสัมพันธ์สินค้าต่างๆ ถามตอบคำถามลูกค้าได้ ตอบรับ Feedback จากลูกค้า


Level & Types of e-CRM

- Foundational Service มีเว็บไซต์เฉยๆ อธิบายอย่างเดียว ไม่สามารถติดต่อได้
- Customer-centered service สามารถติดต่อกันระหว่างบริษัทและลูกค้าได้ ดดยใช้พื้นฐานการติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ท
- Value-added Service สร้างบริการได้หลากหลายมากขึ้น เช่น online auctions, online training เป็นต้น
- Loyolty programs โปรแกรมสร้างเป็นสมาชิก เพื่อสร้างความภักดีในสินค้านั้นๆ

Tool for Customer Service

- Personalized web pages มีเว็บไซต์ของบริษัทเอง โดยที่ลูกค้าสามารถมาสั่งสินค้าได้ผ่านช่องทางนี้ - FAQ ลูกค้ามีความถามก้สามารถเข้ามาดูตรงนี้ก่อนได้ เป็นคำถามที่เจอบ่อย
- Email & automated response ส่งข้อมูลหรือข่าวสารใหม่ๆผ่านทางอีเมล์ ระบบตอบกลับทันทีสร้างความวางใจกับลูกค้า ให้รู้สึกว่าคำถามได้ถึงบริษัทแล้ว
- Chat room
- Live Chat
- Call centers


Knowledge Management Systems

          Knowledge Management Systems (KMS) คือการบริหารความรู้ นำฐานความรู้ที่มีมารวบรวมเป็นองค์ความรู้ นำมาเผยแพร่ให้ทั่วองค์กร แล้วนำมาพัฒนาองค์กรต่อไป

ประโยชน์
 
     - เข้าถึงแหล่งความรู้ในองค์กรได้ง่าย พนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจากองค์ความรู้ที่มีอยู่ และสามารถต่อยอดความรู้ได้
     - ลดจำนวนการทำผิดซ้ำ
     - ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร ถ้าไม่มีการจัดการ เมื่อพนักงานออกจากองค์กรไป ความรู้ก็จะออกไปตามไปด้วย เพราะความรู้อยู่ในตัวพนักงานนนั้น
     - ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง


การสร้าง KM

     - สร้าง knowledge Base ขององกรค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว (learn faster) ต่อยอดความรู้ที่มีอยู่มุ่งสู่การสร้างนวัตกรรมและองกรค์ความรู้ใหม่ในการปฏิบัติงานเพิ่ม value ให้ธุรกิจ
     - สร้าง knowledge network สำหรับพนักงานทุกคน สามารถ Access and Share ความรู้ได้อย่างทั่วถึง


ประเภทความรู้

1. Tacit ความรู้ฝังลึก เป็นความรู้ที่ไม่สามารถอธิบายออกมาได้ยาก เช่น พรสวรรค์
2. Explicit ความรู้ชัดแจ้ง เป็นความรู้ที่สามารถอธิบายได้ แสดงให้เห็นชัด

การสร้างความรู้

     - Socialization เป็นการเรียนรู้จากตัวเองโดยตรง เช่น ผ่านทางหนังสือ การพูดคุยกับบุคคลภายนอก (ลูกค้า, supplier) ประสบการณ์โดยตรง
     - Externalization ทำให้จากความรู้ Tacit เป็น Explicit โดยการเขียนหนังสือ การพูดคุย เป็นต้น
     - Combination นำความรู้มารวบรวม Explicit จัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อนำมาแบ่งปัน เอาไปใช้ได้
     - Internalization พัฒนาความรู้ให้ดีขึ้น สร้างฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น นำความรู้มาสร้างแนวทางการปฏิบัติ หรือการแก้ไขปัญหาที่ดีขึ้น

กระบวนการจัดการความรู้

     - การระบุถึงความรู้ (Knowledge Identification)
     - การจัดหาความรู้ (Knowledge Acquisition)
     - การพัฒนาความรู้ (Knowledge Development)
     - การแบ่งปัน/กระจายความรู้ (Knowledge Sharing/Distribution)
     - การใช้ความรู้ (Knowledge Utilization)
     - การเก็บ/จดความรู้ (Knowledge Retention)




น.ส. รชยา สุธีเชษฐ 5302110092 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น