วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[AI613-Weekly Journal] Week 1: Why should you learn about Information Technology?

 Week 1: November 8, 2010

                ปัจจุบัน Information Technology (IT) และ Information System (IS) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ จนแทบไม่สามารถแยกออกจากกันได้ อยู่ด้วยกันทุกที่ และทุกเวลา ตั้งเวลาตื่นจนกระทั่งเข้านอน IT&IS มีประโยชน์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านการใช้ชีวิตประจำวันที่สร้างความสะดวกสบายแก่มนุษย์ ด้านการติดต่อสื่อสารที่ทำให้ติดต่อกันได้อย่างไร้พรมแดน หรือ อย่างภาคธุรกิจองค์กรช่วยประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

                จากประโยชน์ต่อธุรกิจดังกล่าวนั้น ในปัจจุบันจึงมีหลายองค์กรที่นำ IT&IS เข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจทั่วทุกแผนกภายในองค์กร เช่น แผนกบัญชี การเงิน การตลาด การผลิต หรือแผนกอื่นๆ ซึ่ง IT&IS เกี่ยวข้องกับทุกๆแผนก โดยที่ IT&IS จะเป็นตัวกลางเชื่อมทุกแผนกในองค์กร โดยช่วยในการบันทึกข้อมูลจากทุกฝ่ายและประมวลผลข้อมูล เพื่อสามารถดึงข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจ ข้อมูลที่ได้จะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละแผนกแตกต่างกันไป

                ถึงแม้ว่า IT&IS จะมีประโยชน์มากมายเพียงใด แต่ก็เป็นแค่เพียงเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนในการทำงานเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ประโยชน์ ดังนั้น ผู้ใช้จึงควรมีความรู้และทักษะการใช้ IT&IS ที่ดี นอกจากจะสามารถใช้เป็นและ ควรรู้ถึงระบบการจัดการของ IS อีกด้วย

                สำหรับผู้เชื่ยวชาญทางด้านบัญชี (Professional accounctants) ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ ผู้ให้คำปรึกษา เป็นต้น มักจะต้องเกี่ยวข้องกับ IT&IS เสมอ เพื่อใช้ในการทำงาน หรือทำงานในท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มี IT&IS มาเกี่ยวข้อง และยังต้องพึ่งพา IT&IS เพื่อใช้ในการทำงาน ซึ่งผู้เชื่ยวชาญทางด้านบัญชีควรมีความสามารถในการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ IT&IS และสามารถเข้าใจผลลัพธ์ที่ออกมาจาก IT&IS ว่าที่มาของข้อมูลเหล่านี้มาจากแหล่งได้ ได้มาอย่างไร และจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์อย่างไร 


               การเริ่มนำ IT&IS เข้ามาใช้องค์กร อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง วัฒนธรรม หรือสภาพแวดล้อมภายในองค์กร เช่น การสร้างฐานระบบข้อมูลภายในองค์กรที่ทำให้ข้อมูลที่ได้ และผลการประมวลข้อมูลนั้นรวดเร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้บุคลากรมาก จึงอาจเกิดการลดพนักงานออก เป็นต้น

               การนำ IT&IS มาใช้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทางอ้อมเท่านั้น ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อองคืกรโดยตรง เช่น การสร้างยอดขายให้สูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการนำ IT&IS มาใช้ค่อนข้างสูง เพราะเหตุนี้ จึงทำให้การวัดประเมินผลประสิทธิภาพจากการใช้ IT&IS เป็นไปได้ยาก รวมทั้ง สิ่งท้าทายอย่างหนึ่งของ IT&IS คือการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก จึงการลงทุนในด้าน IT&IS นั้นจึงค่อนข้างมีความเสี่ยง หากคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตของ IT&IS ผิดพลาดไป อาจทำให้เกิดการ
ขาดทุนสูงได้

น.ส. รชยา สุธีเชษฐ 5302110092

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น