Week 3: November 22, 2010
้
Transaction Processing System (TPS) หรือ ระบบสารสนเทศสำหรับประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง เป็นระบบที่ใช้กับ Transaction ซ้ำๆทุกวัน เป็นระบบที่สำคัญที่สุดของระบบสารสนเทศขององค์กร เพราะเป็นระบบที่บันทึกข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกอย่างภายในองค์กร หากข้อมูลในระบบนี้เกิดความผิดพลาด หรือเสียหาย ก็ส่งผลต่อระบบประมวลผลในระบบสารสนเทศอื่นได้ข้อมูลที่ผิดพลาดต่อไป
ลักษณะที่สำคัญของ TPS
1. Reliability ข้อมูลที่ได้ต้องมีความน่าเชื่อถือ ทุกข้อมูลได้มีการบันทึกไว้อย่างถูกต้องครบถ้วน และระบบดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
2. Standardization ข้อมูลที่ได้มีความเป็นมาตรฐาน ในการบันทึกมีการกำหนดลักษณะข้อมูลที่จะทำการบันทึก เช่น รหัสสินค้าใส่ได้เฉพาะตัวเลขตามจำนวนหลักที่ให้เท่านั้น
3. Controlled Access มีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูล สามารถให้เฉพาะผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลนั้นๆ สามารถเข้าไปดูหรือแก้ไขได้
คุณสมบัติของ TPS
- มีการประมวลผลข้อมูลเป็นจำนวนมาก
- แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายในองค์กร
- มีการประมวลผลอย่างเป็นประจำ
- สามารถเก็บข้อมูลได้จำนวนมาก
- มีความซับซ้อนในการคำนวณน้อย แต่ผลที่ประมวลควรมีความน่าเชื่อถือสูง
- มีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
- ข้อมูลที่บักทึกและผลที่ประมวลออกมาควรมีโครงสร้างที่ชัดเจน
วงจรการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
Data Entry
ขึ้นตอนแรกของวงจรนี้คือ การใส่ข้อมูลลงในระบบ
Transaction Processing
คือการประมวลผลข้อมูล มี 2 รูปแบบคือ
- Real-time เป็นการประมวลผลทันทีที่เกิดรายการ (Online)
ข้อดี: ข้อมูลมีความเป็นปัจจุบัน เหมาะกับความต้องการแบบทันที สามารถแชร์ข้อมูลได้ทั่วองค์กร
- Batch เป็นการรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นและนำไปประมวลผลพร้อมกันในภายหลัง
ข้อดี: ประหยัดต้นทุนระบบ ระบบไม่ต้องทำงานตลอดเวลา
Database Updating
การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูล และการจัดการฐานข้อมูล ซึ่งต้องคำนึงถึงความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
Document and Report Generation
การออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น Invoice สำหรับรายงานที่ได้ไม่ควรรายงานข้อมูลที่มีการวิเคราะห์แล้ว รายงานที่ได้ควรเป็นข้อมูลธรรมดา รายงานสถานะที่เกิดขึ้นอยู่
Inquiry Processing
การรับคำร้องสอบถามข้อมูล เป็นระบบที่ผู้ใช้สามารถถามระบบผ่านอินเตอร์เน็ท อินทราเน็ท ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล โดยนำเสนอในรูปแบบเอกสารพิมพ์ หรือทางหน้าจอ เช่น การร้องขอตรวจสอบยอดคงค้างในบัญชีลูกค้า
วัตถุประสงค์
- เพื่อตอบคำถามที่เกิิดขึ้นประจำวัน
- เพื่อติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
- เพื่อผลิตและเตรียมข้อมูลเพื่อระบบสารสนเทศอื่น
น.ส. รชยา สุธีเชษฐ 5302110092
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น