วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[AI613-Case] Dollar General Uses Integrated Software

1.Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for company. Be specific.

    A: ก่อนที่ Dollar General จะมีการนำ Software มาใช้นั้น ในแต่ละฝ่ายมีปัญหามากมาย ดังนี้
        1. การขยายสาขาในแต่ละพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของภาษีที่จะเกิดขึ้น เพราะในแต่ละพื้นที่มีกฎหมายภาษีไม่เหมือนกัน ซึ่งต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด 
        2. ในด้านการจัดการเป็นไปได้ยาก เพราะข้อมูลที่ได้ช้า ทำให้การยากต่อการดำเนินงานให้องค์กรเจริญเติบโต
        3. แผนกบัญชีมีการจัดการเรื่องของคำสั่งซื้อ (purchasing orders), ใบเสนอราคา(invoice), ใบเสร็จรับเงิน (bill) ก่อนที่จะมีการจ่ายจริง
        4. แผนก IT มีปัญหาเรื่องของการทำรายงานที่มีปริมาณมาก ทั้งหัวข้อและปริมาณข้อมูล



2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion,was it necessary to install it?

    A: เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมี Software นั้น Dollar General มีปัญหาต่างๆมากมาย ดังที่กล่าวมาแล้วในข้อแรก และการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้การดำเนินงานขององค์กรช้า มีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ง่าย การบันทึกและเรียกดูข้อมูลทำได้ยาก กลายเป็นข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน (competitive disadvantage) นอกจากนี้ IT ยังสามารถช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำ IT มาใช้ในองค์กร แต่ก็คุ้มค่าต่อการลงทุน



3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.

    A: Smart Notification เป็น Software ที่ช่วยในการจัดการข้อมูล ทั้งการควบคุมแหล่งที่มาข้อมูล คัดกรองเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น วิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูลที่สำคัญ และง่ายต่อการเข้าใจ รวมทั้งเสนอข้อมูลได้ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้อง ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่า Dollar General ควรนำระบบนี้มาใช้ เพราะด้วยขนาดบริษัทที่ใหญ่ และมีจำนวนสาขามาก ซึ่งมีข้อมูลมหาศาล แต่ระบบนี้จะช่วยประหยัดเวลาในการบันทึกข้อมูล คัดกรองข้อมูล  ดึงข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล และช่วยให้สามารถทำการตัดสินใจได้ดี และรวดเร็วยิ่งขึ้น




4. Another new Product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or Why not?

    A: Services Automation เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการงาน แหล่งทรัพยากร เวลา ค่าใช้จ่าย และการเงิน จากโอกาสในการขายที่ช่วยเพิ่มยอดรายได้ โดย Services Automation มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ Opportunity management ช่วยในการจัดการการดำเนินงาน ตรวจสอบรายได้ และวิเคราะห์ถึงความสามารถ, Project Management ช่วยวิเคราะห์กลยุทธ์ในการลงทุนและโอกาส และ Resource Management ช่วยในการวิเคราห์ปริมาณของแหล่งทรัพยากร และความสามารถในการผลิต
        จากความสามารถของ Services Automation ที่กล่าวมานี้ ข้าพเจ้าเห็นว่า Dollar General ควรนำ Services Automationมาใช้ในองค์กร เพราะ ด้วยขนาดและสาขาที่มีมาก ซึ่งหมายถึงข้อมูลที่มีมหาศาล รวมทั้ง ในสภาพอุตสาหกรรมที่ต้องการความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขัน (competitive advantage) ระบบนี้ทำให้นำข้อมูลที่มีมาวิเคราะห์และจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูล และการตัดสินใจ

Source: http://www.lawson.com/wcw.nsf/pub/ses_ED9066



น.ส. รชยา สุธีเชษฐ 5302110092

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น