Week 4: November 30, 2010
Outsourcing IT
ข้อดี
- เพื่อให้บริษัทสามารถเน้นทำงานหลักได้มากขึ้น
- ช่วยลดต้นทุนได้มากกว่าการทำ้เอง
- มีคุณภาพมากกกว่าทำเอง เพราะบริษัทมีความเชี่ยวชาญน้อยกว่า
- เพื่อความเร็วในการเข้าสู่ตลาด
- บริษัทอื่นมีนวัตกรรมที่ใหม่กว่า
ต้นทุนที่เกิดขึ้นในการ Outsourcing
- ค่าวิเคราะห์, เปรียบเทียบ
- ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร
- การส่งผ่านความรู้
- การจัดการเรื่องทักษะของบุคลากร
- ค่าใช้จ่ายในการส่งกลับ ในกรณีที่เกิดปัญหา
การวางกลยุทธ์จัดการความเสี่ยงในการ Outsourcing
- เข้าใจในโครงการอย่างชัดแจ้ง เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ต้องการจริงๆคืออะไร
- ถ้าเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ สามารถแบ่งทำเป็นทีละส่วนไป
- สร้างแรงจูงใจ หรือให้รางวัลกับผู้ที่ทำงาน
- เขียนสัญญาระยะสั้น เพื่อเป็นการบังคับให้เกิดการทำจริง
- หากบริษัทที่รับ Outsourcing ไปจ้่าง Outsourcing อีกทีนั้น ก็มีการร่วมเข้าไปควบคุมอีกที
- เลือก Outsourcing ใน่วนที่ไม่ใช่แก่นของธุรกิจ
ความเสี่ยงที่เกิดจากการ Outsourcing
- การ Outsourcing ไม่ได้สามารถช่วยในการลดต้นทุนจริง
- ข้อมูลสามารถรั่วไหลออกไปได้
- กระบวนการในส่วนที่นำไป Outsourcing บริษัทไม่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก
- ผู้รับ Outsourcing เข้ามารับรู้กระบวนการทำงานใบริษัท
- ผู้รับ Outsourcing ทำงานผิดพลาด
- เกิดความต้องการมากกว่าที่เคยได้ตกลงกันไว้
งานที่ไม่ควร Outsourcing
- งานที่ไม่ได้เกิดประจำวัน
- งานที่อาจทำให้สุญเสียการควบคุมในกรดำเนินงานมากเกินไป
- งานที่มีความเสี่ยงสูงที่ข้อมูลจะัไหลออกจากบริษัท
- งานที่มีต้องใช้ความรู้เชื่ยวชาญ และความรู้ด้าน IT
ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินเลือกระหว่าง Outsourcing IT VS Insourcing IT
1. ขนาดของบริษัท หากบริษัทมีขนาดใหญ่พอที่จะหาพนักงานที่มีทักษะก็ไม่ควรจะทำการ Outsourcing
2. ต้นทุนที่เกิดระหว่าง Outsourcing VS Insourcing
3. ระดับความสนใจของผู้บริหารระดับสูง หากมีความสนใจใน IT สามารถดูเลงเองได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง Outsourcing
4. สภาพทางการเงินของบริษัท
Acquiring and Developing Business Applications and Infrastructure
ขั้นตอนการจัดหา IT Application
Step 1: Planing, identifying, and justifying IT Based systems
วางแผนระบบพื้นฐาน IT ภายในระบบให้ชัดเจน เป็นขั้นตอนที่ต้องทำด้วยเองเท่านั้น
Step 2: Creating an IT architecture
สร้างโครงสร้างพื้นฐานภายในบริษัทในการนำนำระบบ IT มาใช้จริง
Step 3: Selecting an acquisition option
เลือกวิธีการจัดหา เช่น การซื้อ การเช่า เป็นต้น
Step 4: Testing, installing, integrating and deploying IT applications
ติดตั้ง และทดลองใช้ระบบ
Step 5: Operations, maintenance and updating
นำระบบใช้จริง ดูแลรักษา และปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ
น.ส. รชยา สุธีเชษฐ 5302110092
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น