M-commerce
มือถือเป็นเทคโนโลยีอื่นชิ้นหนึ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยขนาดที่เล็ก กะทัดรัด มือถือจึงติดตัวไปกับผู้คนตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบัน มีการพัฒนา M-commerce คือการใช้บริการต่างๆผ่านทางมือถือ มากขึ้น
เหตุผลที่พัฒนา M-Commerce
- Ubiquity มือถือเป็นที่แพร่หลาย ใช้กันอยู่ทั่วไป
- Convenience ใช้บริการผ่านมือถือสะดวกกว่า การไปที่ร้านจริง หรือหาคอมพิวเตอร์เพื่อใช้บริการ
- Instant Connectivity รวดเร็วในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ท อินทราเน็ท
- Personalization มือถือถูกออกแบบมาเพื่อสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามใจชอบ
- Localization of products and service มือถือสามารถใช้ได้ทุกที เพราะมี GPS
ลักษณะ Driver ของ Mobile computing และ M-commerce
- Widespread availability of mobile devices มือถือใช้กันทั่วไป
- No need for a PC ไม่ต้องหาคอมพิวเตอร์ หรือใช้ PC ในการเปิดมือถือ ซึ่งต้องต้องเวลา แต่มือถือเปิดได้ทันที
- Headset Culture แนวโน้มวัฒนธรรม ผู้คนเริ่มใช้มือถือมากขึ้น ใช้บริการผ่านมือถือมากยิ่งขึ้น
- Declining prices, increased functionalities แนวโน้มมือถือ ราคาจะลดลง แต่ความสามารถมือถือมีมากยิ่งขึ้น
- Improvement of bandwidth เครือข่ายการเชื่อต่อผ่านมือถือ เช่น 3G, 3.5G มีการพัฒนาต่อไปมากขึ้น
โครงสร้างพื้นฐานของ Mobile Computing
- WAP (Wireless Application Protocal) เป็นมาตรฐานของการเชื่อต่อระหว่างความสามารถโทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในมือถือ
- โปรแกรมภาษาที่ใช้ในการพัฒนา เช่น WML,XHTML
- มือถือ Software ที่ใช้ในมือถือ เช่น JAVA ME
- Browsers ในมือถือที่ใช้ เช่น Windows Mobile, Android
-> "HTML5" การใช้มือถือตามปกติจะต้องมีโปรแกรม เช่น Flash ซึ่ง โปรแกรมเหล่านี้จะต้องมีการ Download หากไม่มีโปรแกรม และต้องคอยอัพเดทตลอดเวลา แต่ HTML5 เป็นการใช้การ Coding (ใช้การเขียนเป็นภาษา coding) แทน ซึ่งไม่จำเป้นต้องคอยอัพเดท หรือ ดาวน์โหลดอีกหลายๆครั้ง
Mobile Computing Basic Terminology
-> WiMax คือ Wireless ระดับใหญ่ โดยใช้เสาต้นใหญ่ส่งสัญญาณ Wireless เพื่อให้ครอบคลุมในพื้นที่บริเวณกว้าง
-> RFID มีบางประเทศที่มีการใช้ RFID ผ่านทางมือถือ เพื่อสามารถ Tracking ข้อมูลได้ง่ายเงิน
-> Operating System (OS) ระบบปฏิบัติการในมือถือ เช่น Android OS, iPhone OS, Blackberry OS
M-Commerce Business Model
•Usage fee model
•Shopping Business Models เช่น การขาย content ต่างๆใน iTune ทั้ง เพลง ภาพยนตร์ หนังสือ application
•Marketing business Models
•Improved Efficiency Models
•Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
•Revenue-Sharing Business Models
ตัวอย่างของ M-Commerce
<> M-Banking การทำธุรกรรมผ่านทางมือถือ เช่น การตรวจสอบยอดเงินในบัญชี การโอนเงิน เป็นต้น
<> iTune
ถือเป็นการสร้าง E-cro System ของบริษัท Apple โดยเว็บนี้ จะเป็นแหล่งรวบรวม content เช่น เพลง ภาพยนตร์ หนังสือ Application เพื่อให้ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีของ Apple สามารถเข้ามาซื้อ content ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องไปร้านค้า สามารถค้นหาได้ง่าย ไม่มีความเสี่ยงเรื่องไวรัส รวมทั้ง ราคาสมเหตุสมผล ซึ่งถือเป็นจุดได้เปรียบของ Apple ที่ทำให้เจ้าอื่นๆไม่สามารถสู้ได้ เพราะลูกค้ารับรู้ว่า เมื่อซื้อสินค้าของ Apple แล้ว ก็สามารถใช้บริการอื่นๆในเว็บนี้ได้อย่างสะดวกสบายต่อไป
<> Location-Based Service and Commerce เช่น
-> Foursqare เป็นประกาศบอกเพื่อนๆและคนที่รู้จักให้รู้ว่าตนเองอยู่ที่ใด โดยการ checkd-in มีประโยชน์ต่อการตลาด เช่น ร้านกาแฟให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าที่ทำการ checkd-in บ่อยที่สุด เป็นต้น
-> GPS ระบบที่บอกตำแหน่งที่ตนเองอยู่ และบอกเส้นทางในการเดินทาง
-> บางร้านค้า หรืองานจัดแสดง นำระบบนี้มาใช้ เช่น เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านหรือภายในงาน ก็มีการส่งข้อความต้อนรับเข้ามือถือลูกค้า
<> Mobile Youtube
ระบบที่ทำให้มือถือสามารถเปิด youtube ได้
ข้อจำกัดของ M-commerce
•Insufficient bandwidth เครือข่ายไม่กว้างพอ เทคโนโลยียังไม่พร้อม
•Security standards
•Power Consumption
•Transmission Interferences
•GPS Accuracy
•Potential Health Hazards
•Human Interface with Device
•Small Screens
•Reduced memory
•Limited Bandwidth
•Restricted input capabilities
•Cost – it’s readily available; why pay for it?
•Trust ความน่าเชื่อถือว่าเทคโนโลยีจะใช้ได้จริง
รชยา สุธีเชษฐ 5302110092
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น