วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[AI613-Weekly Journal] Week 7: M-commerce

Week 7: December 21, 2010


M-commerce


         มือถือเป็นเทคโนโลยีอื่นชิ้นหนึ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยขนาดที่เล็ก กะทัดรัด มือถือจึงติดตัวไปกับผู้คนตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบัน มีการพัฒนา M-commerce คือการใช้บริการต่างๆผ่านทางมือถือ มากขึ้น 


เหตุผลที่พัฒนา M-Commerce


- Ubiquity มือถือเป็นที่แพร่หลาย ใช้กันอยู่ทั่วไป
- Convenience ใช้บริการผ่านมือถือสะดวกกว่า การไปที่ร้านจริง หรือหาคอมพิวเตอร์เพื่อใช้บริการ
- Instant Connectivity รวดเร็วในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ท อินทราเน็ท
- Personalization มือถือถูกออกแบบมาเพื่อสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามใจชอบ
- Localization of products and service มือถือสามารถใช้ได้ทุกที เพราะมี GPS

ลักษณะ Driver ของ Mobile computing และ M-commerce

- Widespread availability of mobile devices มือถือใช้กันทั่วไป
- No need for a PC ไม่ต้องหาคอมพิวเตอร์ หรือใช้ PC ในการเปิดมือถือ ซึ่งต้องต้องเวลา แต่มือถือเปิดได้ทันที
- Headset Culture แนวโน้มวัฒนธรรม ผู้คนเริ่มใช้มือถือมากขึ้น ใช้บริการผ่านมือถือมากยิ่งขึ้น
- Declining prices, increased functionalities แนวโน้มมือถือ ราคาจะลดลง แต่ความสามารถมือถือมีมากยิ่งขึ้น
- Improvement of bandwidth เครือข่ายการเชื่อต่อผ่านมือถือ เช่น 3G, 3.5G มีการพัฒนาต่อไปมากขึ้น
 

โครงสร้างพื้นฐานของ Mobile Computing 
     - WAP (Wireless Application Protocal) เป็นมาตรฐานของการเชื่อต่อระหว่างความสามารถโทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในมือถือ
     - โปรแกรมภาษาที่ใช้ในการพัฒนา เช่น WML,XHTML
     - มือถือ Software ที่ใช้ในมือถือ เช่น JAVA ME 

     - Browsers ในมือถือที่ใช้ เช่น Windows Mobile, Android

               -> "HTML5" การใช้มือถือตามปกติจะต้องมีโปรแกรม เช่น Flash ซึ่ง โปรแกรมเหล่านี้จะต้องมีการ Download หากไม่มีโปรแกรม และต้องคอยอัพเดทตลอดเวลา แต่ HTML5 เป็นการใช้การ Coding (ใช้การเขียนเป็นภาษา coding) แทน ซึ่งไม่จำเป้นต้องคอยอัพเดท หรือ ดาวน์โหลดอีกหลายๆครั้ง

Mobile Computing Basic Terminology

     -> WiMax  คือ Wireless ระดับใหญ่ โดยใช้เสาต้นใหญ่ส่งสัญญาณ Wireless เพื่อให้ครอบคลุมในพื้นที่บริเวณกว้าง
     -> RFID มีบางประเทศที่มีการใช้ RFID ผ่านทางมือถือ เพื่อสามารถ Tracking ข้อมูลได้ง่ายเงิน
     -> Operating System (OS) ระบบปฏิบัติการในมือถือ เช่น Android OS, iPhone OS, Blackberry OS
            
M-Commerce Business Model

     •Usage fee model
     •Shopping Business Models เช่น การขาย content ต่างๆใน iTune ทั้ง เพลง ภาพยนตร์ หนังสือ application
     •Marketing business Models
     •Improved Efficiency Models
     •Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
     •Revenue-Sharing Business Models
ตัวอย่างของ M-Commerce
     <> M-Banking

          การทำธุรกรรมผ่านทางมือถือ เช่น การตรวจสอบยอดเงินในบัญชี การโอนเงิน เป็นต้น

     <> iTune
          ถือเป็นการสร้าง E-cro System ของบริษัท Apple โดยเว็บนี้ จะเป็นแหล่งรวบรวม content เช่น เพลง ภาพยนตร์ หนังสือ Application เพื่อให้ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีของ Apple สามารถเข้ามาซื้อ content ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องไปร้านค้า สามารถค้นหาได้ง่าย ไม่มีความเสี่ยงเรื่องไวรัส รวมทั้ง ราคาสมเหตุสมผล ซึ่งถือเป็นจุดได้เปรียบของ Apple ที่ทำให้เจ้าอื่นๆไม่สามารถสู้ได้ เพราะลูกค้ารับรู้ว่า เมื่อซื้อสินค้าของ Apple แล้ว ก็สามารถใช้บริการอื่นๆในเว็บนี้ได้อย่างสะดวกสบายต่อไป

     <> Location-Based Service and Commerce เช่น
          -> Foursqare เป็นประกาศบอกเพื่อนๆและคนที่รู้จักให้รู้ว่าตนเองอยู่ที่ใด โดยการ checkd-in มีประโยชน์ต่อการตลาด เช่น ร้านกาแฟให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าที่ทำการ checkd-in บ่อยที่สุด เป็นต้น
          -> GPS ระบบที่บอกตำแหน่งที่ตนเองอยู่ และบอกเส้นทางในการเดินทาง
          -> บางร้านค้า หรืองานจัดแสดง นำระบบนี้มาใช้ เช่น เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านหรือภายในงาน ก็มีการส่งข้อความต้อนรับเข้ามือถือลูกค้า

     <> Mobile Youtube
          ระบบที่ทำให้มือถือสามารถเปิด youtube ได้

ข้อจำกัดของ M-commerce


Insufficient bandwidth เครือข่ายไม่กว้างพอ เทคโนโลยียังไม่พร้อม
Security standards
Power Consumption
Transmission Interferences
GPS Accuracy
Potential Health Hazards
Human Interface with Device
Small Screens
Reduced memory
Limited Bandwidth
Restricted input capabilities
Cost – it’s readily available; why pay for it?
Trust  ความน่าเชื่อถือว่าเทคโนโลยีจะใช้ได้จริง


รชยา สุธีเชษฐ 5302110092

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น